05117307979
Menu

Bật mí 8 tác dụng tuyệt vời của ngũ cốc mà có thể bạn chưa biết


Một khẩu phần ngũ cốc ngon sẽ như một phần của bữa sáng cân bằng, bạn có thể cung cấp cho gia đình của bạn một khởi đầu bổ dưỡng và hạnh phúc cho ngày mới bằng việc tiêu thụ ngũ cốc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu những tác dụng của ngũ cốc cũng như giải đáp vấn đền ăn ngũ cốc buổi sáng có tốt không nhé.

1. Ăn ngũ cốc có tác dụng gì? 

Bật mí 8 tác dụng tuyệt vời của ngũ cốc mà có thể bạn chưa biết
Ngũ cốc hoa quả

Là nguồn khoáng chất tuyệt vời

Ngũ cốc là nguồn năng lượng lớn nhất và chúng chứa vô số khoáng chất. Hầu hết các khoáng chất được tìm thấy trong ngũ cốc bao gồm kali, sunfat và phốt phát magiê và canxi. Có thể nói, ngũ cốc có lượng khoáng chất cao cần được bổ sung cho cơ thể mỗi ngày.

Ngăn ngừa ung thư

Các protein và khoáng chất có trong các sản phẩm lúa mì có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú ở người. Lượng phytosterol và estrogen thực vật phong phú chịu trách nhiệm cho chức năng này. Bằng việc ăn các sản phẩm lúa mì hàng ngày, bạn sẽ tránh được tình trạng ung thư ruột kết.

Cải thiện tình trạng táo bón

Hầu hết các loại ngũ cốc cám được coi là vị cứu tinh của vấn đề táo bón. Ngũ cốc sẽ giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa của bạn và khiến bạn thấy thoải mái hơn trong việc đào thải chất thải.

Mức đường trong máu được cân bằng

Hàm lượng chất xơ có trong ngũ cốc có thể làm giảm lượng glucose từ thực phẩm, theo đó lượng đường trong máu sẽ được cân bằng. Ngũ cốc rất giàu enzyme như protease, lipase amylase và oxido-reductase.

Cải thiện tình trạng rối loạn đại tràng

Ngũ cốc chứa cả chất xơ không hòa tan và hòa tan, thường bị phá hủy trong khi chế biến. Nên tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt để điều trị các vấn đề táo bón. Ngoài ra, gạo lứt còn được biết tới là thành phần ngũ cốc có hiệu quả cao trong việc điều trị rối loạn táo bón. Chất xơ trong ngũ cốc ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Chất xơ hòa tan giúp giảm mức cholesterol và cân bằng mức đường.

Giảm cân bằng ngũ cốc ăn kiêng

Do ngũ cốc chứa nhiều chất xơ, giúp bạn no nhanh và no lâu hơn. Chính vì vậy, nhiều người đã sử dụng ngũ cốc như một thực phẩm giảm cân hiệu quả được thêm vào chế độ ăn kiêng lành mạnh của họ. Bánh mì ngũ cốc giảm cân là gợi ý tốt nhất cho mục đích này đó.

Xem thêm: Mách bạn thực đơn giảm cân an toàn, đơn giản và hiệu quả

Duy trì lượng đường trong máu

Hàm lượng chất xơ trong ngũ cốc giúp duy trì lượng đường trong máu. Làm giảm tốc độ tiết ra chất béo từ thực phẩm.

Là thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng

Dựa theo nguồn https://www.healthyeating.org thì ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp oxy chính trong chế độ ăn uống. Chúng cũng là một nguồn quan trọng của carbohydrate phức tạp, magiê, selen và vitamin B. Magiê giúp xây dựng xương, selen phục vụ như một chất chống oxy hóa và Vitamin B cần thiết cho quá trình trao đổi chất. Vitamin này cũng hỗ trợ trong việc duy trì một hệ thống thần kinh khỏe mạnh. Thành phần dinh dưỡng của một loại ngũ cốc sẽ phụ thuộc vào dạng của loại ngũ cốc đó như thế nào, ví dụ ngũ cốc nguyên hạt sẽ tốt hơn ngũ cốc tinh tế hoặc bột ngũ cốc. Mặt khác, một số chất dinh dưỡng bị mất trong quá trình nấu ăn, đặc biệt là rửa, ngâm và những phương pháp khác. Vì vậy, cần phải lưu ý đặc biệt trong cách tiêu thụ và sử dụng chúng.

2. Buổi sáng ăn ngũ cốc có tốt không?

Bật mí 8 tác dụng tuyệt vời của ngũ cốc mà có thể bạn chưa biết
Cả gia đình đang ăn sáng với ngũ cốc

 

Ngũ cốc rất giàu các chất dinh dưỡng bao gồm protein, khoáng chất (selen, folate, đồng, sắt,..) và vitamin nên việc sử dụng ngũ cốc cho buổi sáng để tăng cường năng lượng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, không nên tiêu thụ quá nhiều để tránh các tác dụng phụ không mong muốn như khó tiêu và đầy bụng.

Trước khi lựa chọn ngũ cốc để ăn sáng thì bạn cần lưu ý một vài điều như sau:

– Lựa loại có lượng đường, chất béo và natri thấp. Thay vào đó, tăng cường chất xơ và vitamin.

– Lượng đường hợp lý trong 100g ngũ cốc là 10g vì vậy nên căn chỉnh sao cho vừa phải nhé.

– Đối với những ai mua những sản phẩm ngũ cốc có sẵn thì cần kiểm tra kỹ về thành phần, liều lượng cũng như hãng sản xuất trước khi quyết định có nên mua hay không.

Xem thêm: Đồ ăn sáng giảm cân bao gồm những thực phẩm nào?

3. Ăn ngũ cốc bao nhiều là phù hợp?

Bật mí 8 tác dụng tuyệt vời của ngũ cốc mà có thể bạn chưa biết
Trẻ em ăn khoảng 30g là vừa đủ

 

Một bát ngũ cốc trong bữa sáng cân bằng là cách tuyệt vời để bạn bắt đầu một ngày mới, nhưng tiêu thụ bao nhiêu ngũ cốc còn tùy thuộc vào nhu cầu năng lượng của bạn.

Một bát ngũ cốc như một phần của bữa sáng cân bằng là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới, nhưng bạn tiêu thụ bao nhiêu ngũ cốc tùy thuộc vào nhu cầu năng lượng của bạn. Khi nói đến ngũ cốc, các chuyên gia về dinh dưỡng đã phát hiện ra rằng một phần 25-30 gram phù hợp với nhu cầu năng lượng của trẻ từ 6 đến 8 tuổi như một phần của bữa sáng cân bằng. Tuy nhiên đối với người lớn và thanh niên thì nhu cầu năng lượng cao hơn nên họ phải tiêu thụ nhiều hơn mức này, ví dụ 30-45 gram chính là mức độ hợp lý cho người lớn.

Trên đây là một vài tác dụng tuyệt vời của ngũ cốc mà bạn nên biết cũng như giải đáp cho câu hỏi buổi sáng ăn ngũ cốc có tốt không. Mong rằng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ có ích cho bạn.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *