05117307979
Menu

Giải thích lý do vì sao ăn nhiều chất béo mà không tăng cân

Chúng ta đều biết rằng chất béo là một chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu, nhưng quá nhiều chất béo gây bất lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, một vài trường hợp có thắc mắc rằng “tại sao ăn nhiều chất béo mà không làm tăng cân”. Để giải thích cho câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng nhau đi khám phá trong bài viết bên dưới đây nhé.

 

Trước tiên, chúng ta cần hiểu sâu hơn về chất béo là gì và có mấy loại chất béo

Giải thích lý do vì sao ăn nhiều chất béo mà không tăng cân

Chất béo là một chất dinh dưỡng. Nó rất quan trọng đối với chức năng cơ thể bình thường, và không có nó, chúng ta không thể sống. Chất béo không chỉ cung cấp năng lượng cho chúng ta mà còn giúp các chất dinh dưỡng khác có thể thực hiện chức năng của mình.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất béo rất cần thiết để kiểm soát viêm, đông máu, phát triển trí não, tăng cường năng lượng, giúp da và tóc khỏe mạnh, đồng thời giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ vitamin A, D, E và K.

Chất béo có ba dạng, bao gồm: chất béo không bão hòa, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Chất béo không bão hòa bao gồm chất béo từ dầu ô liu và dầu thực vật, các loại hạt, bơ và cá. Trong khi đó, chất béo bão hòa và trans (chất béo chuyển hóa) được tìm thấy trong bơ, mỡ lợn, kem, bơ thực vật, dầu hydro hóa một phần, dầu dừa và dầu cọ, da gà và chất béo từ thịt. Chất béo không bão hòa lành mạnh hơn chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa vì chúng thực sự có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim. Theo như nhiều nghiên cứu đã chứng minh trước đó thì ít nhất khoảng 30 % lượng calo hàng ngày đến từ chất béo và ít hơn 10 % đến từ chất béo bão hòa.

 

Thứ 2, chúng ta cần hiểu chính xác mối quan hệ giữa chất béo và cân nặng

Giải thích lý do vì sao ăn nhiều chất béo mà không tăng cân

Nhìn chung, chất béo đều có chứa calo nhưng mức độ lớn hay ít còn tùy thuộc vào loại chất béo đó là gì. Cụ thể hơn, chất béo bão hòa và trans sẽ có lượng calo cao hơn so với chất béo không bão hòa. Các chuyên gia về dinh dưỡng trên toàn thế giới cũng đã cho biết về việc tiêu thụ quá nhiều calo sẽ gây tăng cân và béo phì. Béo phì lại là yếu tố hàng đầu gây ra các bệnh nguy hiểm ở người bao gồm bệnh tim, tiểu đường, ung thư, bệnh gan và thận, đột quỵ, bất động và khó thở. Chính vì vậy mà việc chúng ta béo hay gầy sẽ liên quan đến loại chất béo và số lượng chất béo mà chúng ta tiêu thụ. Một chế độ ăn ít chất béo sẽ giúp ổn định cân nặng hoặc ngăn ngừa tình trạng tăng cân vì nó có lượng calo thấp hơn chế độ ăn nhiều chất béo.

 

Thứ 3, chế độ ăn ít béo chính là câu trả lời cho thắc mắc: “tiêu thụ chất béo mà không gây béo phì”

Giải thích lý do vì sao ăn nhiều chất béo mà không tăng cân

Chế độ ăn ít chất béo là gì?

Một chế độ ăn ít chất béo chỉ đơn giản là hạn chế lượng chất béo và dầu trong chế độ ăn uống thông thường của bạn. Những người có chế độ ăn ít chất béo sẽ tránh các thực phẩm có hàm lượng chất béo cao như bơ hoặc các miếng thịt béo. Thay vào đó, họ sẽ chọn các lựa chọn thay thế chất béo thấp hơn, chẳng hạn như ức gà trên bít tết. Một chế độ ăn ít chất béo bao gồm nhiều trái cây và rau, cũng như sữa ít hoặc không béo như sữa tách kem hoặc sữa chua không béo.

Chế độ ăn ít chất béo tiêu chuẩn được các cơ quan y tế khuyến nghị chứa ít hơn 30% lượng calo hàng ngày từ chất béo. Ngoài ra, nhiều hướng dẫn về sức khỏe khuyến nghị rằng mức đóng góp calo hàng ngày của chất béo bão hòa không được vượt quá 710%.

Mặc dù chế độ ăn ít chất béo đã được nghiên cứu là có khả năng chống lại một số bệnh nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, béo phì và bệnh đa xơ cứng tuy nhiên chúng cũng có một vài được điểm không mong muốn.

 

Thức ăn ít chất béo

Thực phẩm ít chất béo tự nhiên bao gồm trái cây và rau quả, ngũ cốc, đậu, các loại đậu, các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo và protein nạc. Ví dụ về protein nạc bao gồm ức gà không da, thịt bò nạc hoặc gà tây, thăn lợn, cá, động vật có vỏ, trứng và các sản phẩm từ đậu nành. Đồ uống tự nhiên không chứa chất béo, ít calo bao gồm nước, nước ép trái cây 100%, trà không đường, cà phê đen.

Thực phẩm giàu chất béo là những thực phẩm được chế biến từ nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa như thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến, thực phẩm ăn nhẹ, mayonnaise, nước sốt salad kem, kem đánh bông, nước sốt làm từ nước thịt, súp kem, kem và sô cô la . Sữa lắc, đồ uống cà phê pha trộn và đồ uống tráng miệng có cồn là những ví dụ về đồ uống có thể chứa nhiều chất béo.

Một điều rõ ràng là ăn ít chất béo không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất để giảm cân hoặc ăn nhiều chất béo không có nghĩa là bạn có thể tăng cân. Thay vì lo lắng về tổng lượng chất béo, hãy tập trung vào việc cải thiện chất lượng chế độ ăn uống của bạn. Ăn nhiều thực phẩm toàn phần và chất béo lành mạnh là một cách tốt để có một cơ thể khỏe mạnh và bất cứ điều gì bạn mong muốn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *