Bí quyết giảm cân sau sinh bằng việc cho con bú kết hợp ăn uống, tập luyện

Bí quyết giảm cân sau sinh bằng việc cho con bú kết hợp ăn uống, tập luyện

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho trẻ. Và ngược lại, việc trẻ bú mẹ cũng giúp ích cho mẹ giảm cân, lấy lại vóc dáng ban đầu. Vậy giảm cân sau sinh khi cho con bú hiệu quả như thế nào? Giảm Cân 24/7 sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn thông qua bài viết này.

Giảm cân sau sinh bằng việc cho con bú

Nuôi con bằng sữa mẹ sau sinh có được cả hai lợi ích: Vừa là cách giảm cân hiệu quả, vừa giúp mẹ dồi dào sữa để nuôi trẻ.

Đốt cháy calo và giảm cân

Thoạt đầu, việc trẻ bú mẹ không đóng góp gì cho việc giảm cân của mẹ. Nguyên do là bởi mất nhau thai, nước ối trong vài tuần đầu tiên. Nhưng dần sau đó, tử cung co lại, đưa về trạng thái bình thường như lúc trước khi mang thai.

Giảm cân sau sinh bằng việc cho con bú
Giảm cân sau sinh bằng việc cho con bú

Trong quá trình cho trẻ bú, bạn sẽ nhận thấy cơ thể mình dần trở nên thon gọn và thời điểm rõ nét nhất để nhận biết chính là sau sinh 6 tuần. 

Dựa vào dấu hiệu này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và khẳng định: Những phụ nữ cho con bú sau 6 tháng có thể lấy lại vóc dáng ban đầu, khả năng giảm cân cũng cao hơn tuýp phụ nữ không cho con bú. Do vậy, cứ duy trì cho con bú trực tiếp, liên tục, hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu của trẻ sẽ giúp mẹ giảm cân hoàn hảo mà trẻ vẫn hấp thu được giá trị dinh dưỡng từ sữa mẹ. 

Các nghiên cứu ghi nhận được rằng: Cho trẻ bú mẹ sẽ đốt cháy được 500 calo dư thừa mỗi ngày, mỡ bụng của bạn cũng được giảm đáng kể do cơ thể tiêu thụ những lượng mỡ đã hình thành trong quá trình mang thai giúp bạn sở hữu một dáng vóc gọn gàng, mảnh mai như thì con gái.

Một người mẹ vẫn duy trì chế ăn điều độ và vẫn cho con bú thường xuyên thì trung bình có thể giảm 300-500g/ tuần. Con số không quá lớn nhưng giảm cân một cách từ từ, chậm rãi sẽ an toàn, lành mạnh và bạn có thể điều chỉnh được mốc cân nặng mà mình mong muốn.

Vì vậy, nuôi con bằng sữa mẹ là phương pháp giảm cân cho các mẹ bỉm sữa sau sinh nhanh nhất và hữu hiệu nhất mà không cần phải ăn kiêng kham khổ, khắt khe. 

Lưu ý giảm cân sau sinh thông qua việc cho con bú

Lưu ý giảm cân sau sinh thông qua việc cho con bú
Lưu ý giảm cân sau sinh thông qua việc cho con bú

Có nhiều bà mẹ việc giảm cân không chỉ đơn thuần là cho con bú. Họ còn cần nhiều hơn thế để giảm nhanh số cân nặng của mình. 

Nhìn chung, việc giảm cân sẽ phụ thuộc vào các yếu tố: Thể trạng ban đầu, thói quen ăn uống, mức độ tập luyện, trạng thái trước sinh. 

Do đó, nếu nhiều trường hợp các bà mẹ cho con bú mà chưa thấy cân nặng có xu hướng giảm thì cũng là điều dễ hiểu. 

Cũng chính vì nguyên do trên, nhiều bà mẹ đã tìm đến giải pháp ăn kiêng. Vậy thực sự ăn kiêng có là lựa chọn đúng đắn, sáng suốt ở thời điểm này?.

Câu trả lời được khẳng định chắc nịch là: Không. Việc ăn kiêng sẽ kéo theo nhiều hậu quả, gây bất lợi cho trẻ trong con đường phát triển bởi vì ăn kiêng, chế độ nghèo calo sẽ khiến mẹ ít sữa, trong sữa không đủ dinh dưỡng nuôi trẻ. 

Ngoài ra, bạn tuyệt đối không sử dụng những thuốc hay sản phẩm giảm cân nào vì chưa đảm bảo được rằng chúng có đi vào sữa mẹ và gây nguy hiểm cho trẻ hay không. Trong bất kỳ trường hợp nào, nếu muốn sử dụng, cần phải có sự tư vấn cũng như chỉ định từ bác sĩ điều trị.

Xem thêm: [Bí quyết] Mẹ bầu ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh trong những tháng cuối?

Bí quyết giảm cân sau sinh thành công

Ngoài việc cho trẻ bú là giải pháp hàng đầu cho công cuộc giảm cân của các mẹ bỉm sữa, thì cần kết hợp với vài mẹo nho nhỏ để nâng cao khả năng, nhanh chóng trở về thân hình trước sinh.

Uống nhiều nước để tăng hiệu quả giảm cân sau sinh

Uống nhiều nước để tăng hiệu quả giảm cân sau sinh
Uống nhiều nước để tăng hiệu quả giảm cân sau sinh

Uống nước là cách giảm cân hiệu quả mà bạn không nên bỏ lỡ. Quá trình nạp nước vào cơ thể làm tăng sự trao đổi chất, đốt cháy calo. 

Nên uống nước vào trước bữa ăn để tạo cảm giác no, giảm bớt cảm giác đói. Ngoài ra, trong ngày cần nạp đủ 2 lít nước để thanh lọc và giải độc cho cơ thể, giảm cảm giác thèm ăn và cơn đói tìm đến.

Bên cạnh nước lọc tinh khiết, bạn nên uống thêm những loại nước ép rau, củ, quả giàu chất xơ để nâng cao hiệu quả trong quá trình giảm cân.

Ăn các thực phẩm lành mạnh

Ăn các thực phẩm lành mạnh
Ăn các thực phẩm lành mạnh

Các mẹ giảm cân nhưng cũng không quên yếu tố dinh dưỡng dành cho “bé yêu” của mình. Do vậy, để cân bằng và có đồng thời cả hai lợi ích trên, thì người mẹ luôn xây dựng cho mình những thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa ít calo và chất béo. 

Chia nhỏ bữa ăn của mình và mỗi bữa nhỏ nên ăn các thực phẩm như: Gạo lứt, ngũ cốc, trái cây…Nên ưu tiên các món luộc, hấp, nướng, hạn chế những món ăn chứa nhiều dầu, mỡ, đường. 

Đặc biệt, đồ ăn nhanh chính là “khắc tinh” với người giảm cân. Chúng không có dinh dưỡng, chứa những hàm lượng calo rỗng không chỉ cản trở bạn trên con đường giảm cân của mình mà còn làm tăng cân nặng của bạn lên nhanh chóng hơn.

Tập thể dục, thể thao

Tập thể dục, thể thao chăm chỉ để giảm cân sau sinh
Tập thể dục, thể thao chăm chỉ để giảm cân sau sinh

Trước khi bắt tay vào các bài tập thể dục, bạn cần trao đổi với bác sĩ để tìm ra thời điểm hợp lý để bắt đầu bởi bạn cần có chế độ nghỉ ngơi sau sinh.

Xem thêm: [Vạch trần] Green Coffee Bean có thực sự giúp bạn giảm cân?

Thông thường, với trường hợp sinh con theo cách tự nhiên thông qua âm đạo thì khoảng 6 tuần là bạn có thể tập luyện những động tác nhẹ nhàng trước.

Còn đối với trường hợp sinh mổ thì bạn phải cần khoảng thời gian dài hơn để nghỉ ngơi trước khi muốn hoạt động thể lực dưới bất kỳ cường độ nào.

Kể từ giai đoạn 2-3 tháng đầu, cơ thể người mẹ bắt đầu thích nghi lại được với những bài tập khó. Có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học kết hợp với tập luyện sẽ dẫn đến đích giảm cân hiệu quả hơn. 

Bạn không cần phải lo lắng không đến được phòng tập gym bởi con còn nhỏ vì bạn hoàn toàn có thể tranh thủ lúc con ngủ và tập ngay tại nhà: Đi bộ, đẩy xe của bé quanh nhà, tập các bài thể dục…Một số mẹ có thể áp dụng phương thức tập luyện mạnh hơn như tập tạ 30 phút mỗi ngày để tối ưu hóa cho hiệu quả giảm cân của mình.

Ngủ đủ giấc, tránh stress

Ngủ đủ giấc, tránh stress
Ngủ đủ giấc, tránh stress

Đây là một việc hơi khó nhằn với các mẹ khi bé quá nhỏ và hay quấy khóc về đêm. Ngoài ra, dưới góc độ tâm lý của phụ nữ mới sinh, sẽ khó ngủ hơi người bình thường cũng như khó tránh khỏi stress. 

Tuy nhiên, hãy khắc phục tốt nhất bởi một giấc ngủ không những đem lại tinh thần tỉnh táo, phấn chấn mà còn có vai trò trong việc giảm cân. Thiếu ngủ sẽ gây phản tác dụng, khiến bạn tăng thêm cân nặng.

Bạn có thể chia sẻ, tâm sự với người chồng của mình để giảm bớt stress, có thời gian cho bản thân nghỉ ngơi. Một lời khuyên rằng nếu như bạn bị thiếu ngủ thì hãy tận dụng khoảng thời gian từ 23h-5h để ngủ, bởi ngủ trong khoảng này sẽ giúp bạn có đủ năng lượng cho ngày mới.

Giảm cân sau sinh bằng việc cho trẻ bú rất tốt nên các mẹ hãy tận dụng. Ngoài ra, các bạn còn có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu thêm những kiến thức về giảm cân sau sinh, vui lòng gọi vào số hotline để được tư vấn. 

Xem thêm: [Bật mí] Cách giảm cân tại nhà nhanh, an toàn, hiệu quả không dùng thuốc

Tài liệu tham khảo

Tips for Losing Weight While Breastfeeding. Link: https://www.verywellfamily.com/breastfeeding-and-postpartum-weight-loss-431860

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *