05117307979
Menu

Loại bỏ hoàn toàn chất béo trong bữa ăn hàng ngày, có nên không?

Bạn không cần phải loại bỏ tất cả chất béo từ chế độ ăn uống của mình. Trong thực tế, một số chất béo thực sự giúp tăng cường sức khỏe tốt. Nhưng phải thật khôn ngoan để có thể chọn ra được những loại chất béo lành mạnh và bổ sung chúng như một phần quan trọng trong chế độ ăn uống cân bằng hàng ngày.

 

1. Sự thật về chất béo

Loại bỏ hoàn toàn chất béo trong bữa ăn hàng ngày, có nên không?

Có rất nhiều loại chất béo. Cơ thể bạn tạo ra chất béo từ việc hấp thụ lượng calo dư thừa. Một số chất béo được tìm thấy trong các loại thực phẩm bạn ăn – chúng được gọi là chất béo trong chế độ ăn uống. Chất béo trong chế độ ăn uống là một chất dinh dưỡng đa lượng cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn.

Có một vài loại vitamin cần phải có chất béo để hòa tan chúng. Chính vì vậy, chất béo rất cần thiết cho cơ thể của bạn. Nhưng một số loại chất béo có lượng calo cao có thể gây ra bệnh tìm mạch. Vì vậy, bạn cần phải biết cân bằng lượng chất béo với các loại thực phẩm khác để không tăng lượng calo hơn mức cần thiết.

Có rất nhiều nghiên cứu về tác hại và lợi ích của chất béo trong chế độ ăn kiêng. Bằng chứng cho thấy việc tập trung vào các loại chất béo lành mạnh có thể giúp cơ thể chúng ta luôn khỏe mà vẫn giảm được cân nặng. Ngược lại, nếu ăn quá nhiều chất béo không lành mạnh thì không chỉ đơn thuần là gây tăng cân mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn.

 

2. Như thế nào được gọi là chất béo không lành mạnh, những cách để loại bỏ chất béo không lành mạnh ra khỏi chế độ ăn uống

Loại bỏ hoàn toàn chất béo trong bữa ăn hàng ngày, có nên không?

Có 2 loại chất béo không lành mạnh, có thể hạn chế trong chế độ ăn bao gồm:

– Chất béo bão hòa: Loại chất béo này chủ yếu đến từ các nguồn thực phẩm động vật, chẳng hạn như thịt đỏ, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo. Chất béo bão hòa làm tăng cholesterol lipoprotein mật độ cao và cholesterol lipoprotein mật độ thấp có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

– Chất béo trans (chất béo chuyển hóa): Loại chất béo này có thể tìm thấy một lượng nhỏ trong một vài thực phẩm. Những chất béo trans được hydro hóa một phần này có thể làm tăng mức cholesterol toàn phần, cholesterol lipoprotein mật độ thấp và chất béo trung tính, nhưng làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ cao. Điều này cũng làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch.

Tối đa 10% nhu cầu calo hàng ngày của bạn nên đến từ chất béo bão hòa (20g đối với nữ hoặc 30g đối với nam), nhưng nhiều người trong chúng ta vượt quá mức này. Chất béo bão hòa được tìm thấy trong bánh, bánh quy, phô mai, bơ, kem, dầu dừa và các miếng thịt béo. Dưới đây là những cách đơn giản để giảm lượng chất béo bão hòa.

– Chọn các loại thịt nạc như gà tây, thịt gà và thịt lợn nạc.

– Sử dụng sữa chua ít béo thay cho kem

– Sử dụng các loại dầu thực vật lỏng như dầu ô liu, hạt cải dầu hoặc dầu hướng dương, thay vì bơ, để nấu ăn.

– Sử dụng các phương pháp nấu ăn không cần thêm chất béo, chẳng hạn như hấp và lò vi sóng, thay vì chiên.

 

3. Như thế nào được gọi là chất béo lành mạnh và thực phẩm nào chứa chất béo lành mạnh?

Loại bỏ hoàn toàn chất béo trong bữa ăn hàng ngày, có nên không?

Các loại chất béo có khả năng hữu ích chủ yếu là chất béo không bão hòa:

– Axit béo không bão hòa đơn. Loại chất béo này được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và dầu. Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn thực phẩm giàu axit béo không bão hòa đơn thay vì chất béo bão hòa giúp cải thiện mức cholesterol trong máu, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

– Axit béo không bão hòa đa. Loại chất béo này được tìm thấy chủ yếu trong thực phẩm và dầu thực vật. Bằng chứng cho thấy rằng ăn thực phẩm giàu axit béo không bão hòa đa thay vì chất béo bão hòa giúp cải thiện mức cholesterol trong máu, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

– Axit béo omega-3. Một loại chất béo không bão hòa đa được tạo thành chủ yếu từ axit béo omega-3 và có thể đặc biệt có lợi cho sức khỏe của tim. Omega-3, được tìm thấy trong một số loại cá béo, dường như làm giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành.

Chế độ ăn giàu chất béo lành mạnh từ dầu ô liu, các loại hạt, hạt và cá, đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ:

– Dầu ô liu được chứng mình là có thể làm giảm huyết áp và tổng lượng cholesterol. Nó chứa 99 calo mỗi muỗng canh, vì vậy hãy sử dụng nó một cách tiết kiệm.

– Các loại hạt chứa đầy chất béo tốt, bao gồm axit béo omega-3 chuỗi ngắn. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ cách và đúng liều lượng các loại hạt có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

– Cá có chứa nhiều axit béo omega-3 chuỗi dài, được coi là quan trọng đối với sức khỏe nhưng cơ thể không thể tạo ra. Loại omega-3 này có liên quan đến sự phát triển não bộ và chức năng khớp. Cá hồi, cá thu và cá mòi là những ví dụ tuyệt vời cho nguồn axit béo omega-3 này.

Hãy tập trung vào việc lựa chọn thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa, và giảm lượng thực phẩm có chứa chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa thay vì loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn uống của mình nhé.

Xem thêm:

Carb là gì? Chế độ Low-carb có đủ dinh dưỡng?

Làm thế nào để giảm cân hiệu quả với 11 loại trái cây

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *