[Bí quyết] Mẹ bầu ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh trong những tháng cuối?

Mẹ bầu ăn gì để con tăng cân trong những tháng cuối

Những tháng cuối là thời điểm vàng để thai nhi phát triển mạnh mẽ trước khi chào đời. Việc lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe là việc ưu tiên hàng đầu của các mẹ bầu. Vậy để biết mẹ bầu nên ăn gì để con tăng cân “vù vù” trong những tháng cuối? Trong bài viết dưới đây Giảm Cân 24/7 sẽ đưa ra danh mục những thực phẩm giúp thai nhi khỏe mạnh, phát triển tốt ở giai đoạn này.

Thực phẩm giúp thai nhi tăng cân trong những tháng cuối

Là những người mẹ mong con, bạn luôn mong muốn trẻ trước khi chào đời được phát triển toàn diện trong bụng. Do đó, bạn nên ăn các thực phẩm nhiều hơn, đủ dưỡng chất hơn để đáp ứng đủ cho nhu cầu của cả bạn và bé.

Trứng, sữa, sữa chua và đậu phụ

Trứng, sữa, sữa chua và đậu phụ
Trứng, sữa, sữa chua và đậu phụ

Những thực phẩm được điểm mặt ở trên đều rất giàu protein – một dưỡng chất không thể thiếu trong chế độ bổ sung dinh dưỡng thai kỳ. Protein được cung cấp đầy đủ là rất quan trọng, vai trò của chúng là giúp thai nhi phát triển tốt, đúng hướng. Đồng thời, duy trì được khối cơ, các mô của mẹ. 

  • Trứng: một nguồn protein dồi dào không kém thịt, thích hợp trên những bà mẹ có chế độ ăn chay. Bên cạnh việc cung cấp protein tương đương với những thực phẩm khác, trứng còn đem đến hàm lượng vitamin A, D và khoáng chất thiết yếu như: Sắt. Các nguồn dinh dưỡng này cũng rất cần thiết và quan trọng cho thai nhi, giúp giữ và bảo vệ màng ối chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng dị tật bẩm sinh ở trẻ, tránh thiếu máu ở thai phụ. 
  • Sữa: Một thức uống cung cấp lượng lớn protein chất lượng tốt mà các mẹ không nên bỏ lỡ. Và không chỉ dừng lại ở đó, trong sữa chứa khoáng chất vô cùng quan trọng và mật thiết trong quá trình phát triển của trẻ, đó là: Canxi. Uống sữa đều đặn mỗi ngày từ 200-500ml sẽ kích thích tăng trọng lượng thai nhi. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn sữa không đường sẽ rất có lợi cho mình trên phương diện tránh tăng cân sau sinh.
  • Sữa chua: Ngoài dạng sữa tươi lỏng thông thường thì bạn có thể thêm sữa chua vào thực đơn của mình hàng ngày. Sữa chua không chỉ cung cấp protein mà còn rất tốt cho đường ruột của bạn khi chứa những lợi khuẩn cho đường ruột.
  • Đậu phụ: Một thực phẩm rất dễ ăn với các bà bầu cũng như những ai có xu hướng ăn chay mà vẫn được nạp đủ protein. 

Xem thêm: [Vạch trần] Green Coffee Bean có thực sự giúp bạn giảm cân?

Bông cải xanh, cải xoong, phomai

Bông cải xanh, cải xoong, phomai
Bông cải xanh, cải xoong, phomai

Những thực phẩm nói trên đứng trong “hàng ngũ” giàu canxi nên được “bỏ” vào thực đơn mỗi ngày cho bà bầu vì chúng không chỉ góp phần tăng cân cho trẻ mà còn hỗ trợ răng và xương của trẻ chắc khỏe hơn.

  • Bông cải xanh: Bên cạnh thành phần Canxi, bông cải xanh còn cung cấp sắt – khoáng chất không thể thiếu cho bà bầu, các hàm lượng vitamin E, K.
  • Cải xoong: Giá trị dinh dưỡng có trong cải xoong quả thật khiến chúng ta bất ngờ, đặc biệt là dinh dưỡng cho bà bầu. Chứa hàm lượng sắt, canxi và axit folic cùng với các vitamin A và C,…dồi dào ý nghĩa lớn trong sức khỏe cho cả mẹ và bé. 
  • Phô mai: Phô mai thường được ăn kèm với bánh mì kẹp, sandwich, trộn cùng salad. Tuy nhiên, nếu bạn bị tăng huyết áp trong thai kỳ thì nên tránh thực phẩm này.

Trái cây

Các loại trái cây nói chung như: Chuối, dâu tây và những hoa quả có múi cung cấp cho cơ thể bạn lượng lớn vitamin C – một vitamin cần thiết cho nhau thai ổn định và vitamin C giúp cơ thể bạn hấp thu sắt tốt hơn từ những thực phẩm chứa sắt đã nạp vào cơ thể. 

Đặc biệt, trong nhóm hoa quả có múi, cam giàu vitamin C và acid folic – Vitamin B9. Khi thiếu vitamin B9, có thể gây nên dị tật ống thần kinh. Mặt khác, cam cũng là một nguồn thực phẩm cung cấp Thiamin – vitamin B1, Kali và chứa hàm lượng chất xơ cao, kích thích nhu động ruột giúp mẹ bầu tránh bị táo bón.

Trái cây
Trái cây

Cá đem đến lợi ích dinh dưỡng vô tận cho sự phát triển về trí não cũng như toàn thể trạng trẻ bởi cá cung cấp chất béo dưới dạng acid béo omega – 3. 

Các loại rau lá xanh

Những loại rau lá xanh rất giàu sắt và magie có ý nghĩa trong việc giúp xương dài, chắc khỏe và giúp tử cung tránh bị co thắt cũng như tình trạng chuột rút ở mẹ khi mang thai.

Cà rốt, khoai lang, bí ngô

Đây là nhóm củ, quả nên có trong bữa ăn của bạn. Đặc trưng của nhóm này là giàu các sắc tố Beta – caroten – một dạng tiền vitamin A. Một nhóm vitamin thiết yếu cho mắt sáng, sự phát triển ổn định của phổi và làn da khỏe mạnh, hồng hào ở trẻ.

Gạo lứt và ngũ cốc

Gạo lứt và ngũ cốc ngoài việc cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào còn bổ sung vào cơ thể những chất xơ, carbohydrate và các khoáng chất: Sắt, magie. Bạn hãy ăn chúng hàng ngày để tốt cho thai nhi và duy trì nguồn dinh dưỡng cân bằng cho cơ thể. 

Theo dõi biểu đồ cân nặng của thai nhi

Việc theo dõi cân nặng của thai nhi theo từng tuần thai kỳ có ý nghĩa quan trọng, tiên quyết phương thức cũng như thời gian trẻ chào đời. 

Theo dõi biểu đồ cân nặng của thai nhi
Theo dõi biểu đồ cân nặng của thai nhi

Cần tiến hành việc theo dõi cân nặng của trẻ để tránh biến chứng sinh non cũng như biết được quá trình phát triển bình thường của trẻ, nguồn dinh dưỡng từ mẹ trẻ có thể hấp thụ đủ hay không?. Ngoài ra, cần thực hiện các sàng lọc trước sinh để tránh mọi rủi ro khi sinh trẻ.

Xem thêm: [Bật mí] Cách giảm cân tại nhà nhanh, an toàn, hiệu quả không dùng thuốc

Bạn có thể tham khảo biểu đồ cân nặng ngay dưới đây:

Tuần 28 của thai kỳ

  • Trẻ phát triển ở mức: Có thể mở mắt một phần và hệ thần kinh trung ương điều khiển thân nhiệt và nhịp thở nhịp nhàng.
  • Trọng lượng: 1.000 gam
  • Chiều cao trẻ: 37,6 cm

Tuần thứ 29 của thai kỳ

  • Sang thêm tuần nữa, sự phát triển của trẻ ở giai đoạn: Bạn bắt đầu cảm nhận được những cú đạp và chuyển động của bé khi con bạn bắt đầu thực hiện các chuyển động cầm nắm.
  • Trọng lượng: 1.200 gam
  • Chiều cao: 38,6 cm

Tuần 30

  • Tế bào hồng cầu của trẻ bắt đầu được sản sinh trong tủy xương.
  • Trọng lượng: 1.300 gam
  • Chiều cao: 39,9 cm

Tuần 31

  • Sự phát triển của trẻ gần như hoàn thiện hoàn toàn. Đây cũng là giai đoạn bạn bắt đầu chú trọng đến việc tăng cân cho bé.
  • Trọng lượng: 1.500 gam
  • Chiều cao: 41,1 cm

Tuần 32

  • Bạn có thể quan sát những tiểu tiết nhỏ của trẻ.
  • Trọng lượng: 1.700 gam
  • Chiều cao: 42,4 cm

Tuần 33

  • Trong tuần thứ 33 của thai kỳ, đồng tử của bé lần đầu sẽ có phản ứng với các kích thích ánh sáng. Toàn bộ xương của bé, ngoại trừ hộp sọ, sẽ bắt đầu cứng lại.
  • Trọng lượng: 1.900 gam
  • Chiều cao: 43,7 cm
Theo dõi cân nặng của thai nhi trong những tháng cuối của thai kỳ
Theo dõi cân nặng của thai nhi trong những tháng cuối của thai kỳ

Tuần 34

  • Trong tuần này, móng tay của bé sẽ phát triển.
  • Trọng lượng: 2.100 gam
  • Chiều cao: 45 cm

Tuần 35

  • Da dẻ của trẻ dần hồng hào, mịn màng hơn.
  • Trọng lượng: 2.400 gam
  • Chiều cao: 46,2 cm

Tuần 36

  • Trẻ lớn dần, chiếm gần hết túi ối.
  • Trọng lượng: 2.600 gam
  • Chiều cao: 47,4 cm

Tuần 37

  • Trẻ đã có thể nắm chắc và bé bắt đầu xoay đầu hạ xuống để chuẩn bị cho việc chào đời.
  • Trọng lượng: 2.900 gam
  • Chiều cao: 48,6 cm

Tuần 38

  • Đầu và thân của bé sẽ có cùng chu vi vào lúc này.
  • Trọng lượng: 3.100 gam
  • Chiều cao: 49,8 cm

Tuần 39

  • Đã gần đến ngày em bé của bạn ra đời, và tuần này cơ thể của bé sẽ bắt đầu tích tụ chất béo để giúp bé giữ ấm sau khi chào đời.
  • Trọng lượng: 3.300 gam
  • Chiều cao: 50,7 cm

Tuần 40

  • Bé đã chính thức phát triển đầy đủ và ngày lâm bồn của bạn sắp đến.
  • Trọng lượng: 3.500 gam
  • Chiều cao:  51,2 cm

Xem thêm: Superior Fat Burner là sản phẩm gì? Công dụng, cách dùng, lưu ý khi sử dụng

Biểu đồ theo dõi cân nặng của trẻ chỉ là hình thức đánh giá sơ bộ về quá trình trẻ hấp thu và tăng cân đều hay không. Bởi ngoài ra, trọng lượng, chiều cao của trẻ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Bài viết chia sẻ những kiến thức về dinh dưỡng cho mẹ bầu để con có thể tăng cân, khỏe mạnh trước khi ra đời. 

Ngoài ra, để được cung cấp những kiến thức bổ ích khác về chế độ ăn, vận động…cho bà bầu để khi hạ sinh mẹ tròn con vuông, bạn có thể gọi vào hotline để nhận được những sự tư vấn tận tình của dược sĩ giàu chuyên môn.

Tài liệu tham khảo

1. 19 Foods to Help Baby Fetal Weight Gain During Pregnancy. Link: 
https://www.parentune.com/parent-blog/baby-gain-weight-foods-which-helps/2893

2. Foods That Will Increase Your Baby’s Weight During the Third Trimester. Link: 
https://www.in.pampers.com/pregnancy/healthy-pregnancy/article/diet-to-increase-baby-weight-in-third-trimester 

3. Bà bầu cần ăn gì để thai nhi tăng cân tại AMA Medical Việt Nam: https://www.amaassn.org/ba-bau-an-gi-de-thai-nhi-tang-can-nhanh-trong-cac-thang-cuoi/

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *