05117307979
Menu

Nên kiêng chất béo hay kiêng tinh bột là tốt nhất


Cơ thể bạn cần một lượng đáng kể chất béo và tinh bột trong chế độ ăn uống để duy trì sự sống. Cả hai đều là các chất dinh dưỡng đa lượng nhưng thành phần hóa học của chúng là khác nhau. Ý kiến về một chế độ ăn uống nên kiêng chất béo hoặc tinh bột đang cần có lời giải đáp.

 

1. Chất béo và tinh bột là gì? 

Nên kiêng chất béo hay kiêng tinh bột là tốt nhất?

Chất béo là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống và dinh dưỡng của chúng ta, và chúng ta không thể sống mà thiếu nó. Cơ thể chúng ta cần một lượng nhỏ ‘chất béo tốt’ để hoạt động và giúp ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, rất nhiều chế độ ăn uống hiện đại chứa nhiều chất béo hơn nhu cầu của cơ thể đang cần. Quá nhiều chất béo, đặc biệt là quá nhiều loại chất béo xấu có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe bao gồm béo phì, huyết áp và mức cholesterol cao dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim.

 

Tinh bột là một trong ba loại carbohydrate chính bao gồm đường, tinh bột và chất xơ. Chúng thuộc nhóm carbohydrate phức tạp, cùng với chất xơ và được phân biệt với các loại carbs được gọi là “đường đơn giản” bởi thành phần cấu trúc của chúng. Tinh bột tốt được xem là phần lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn và bất cứ ai cũng có thể tiêu thụ chúng. Nhưng một số tinh bột đến từ carbohydrate tinh chế có thể gây ra những vấn đề xấu nếu như bạn tiêu thụ chúng quá với tiêu chuẩn hàng ngày.

 

2. Nên kiêng chất béo hay tinh bột?

Nên kiêng chất béo hay kiêng tinh bột là tốt nhất?

Cả chất béo và tinh bột đều quan trọng để lưu trữ năng lượng trong cơ thể bạn. Quá trình tiêu hóa tinh bột của bạn bắt đầu bằng một quá trình gọi là thủy phân, hoặc phá vỡ hợp chất thông qua các phản ứng với nước. Khi tiêu thụ, một loại enzyme đặc biệt gọi là ptyalin trong nước bọt của bạn chịu trách nhiệm phá vỡ tinh bột thành đường và glucose đơn giản hơn. Quá trình tiêu hóa tinh bột kết thúc ở ruột non. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, cơ thể bạn sẽ lưu trữ một phần năng lượng từ tinh bột bạn ăn dưới dạng glycogen trong gan và dưới dạng mỡ trong cơ thể. Năng lượng dự trữ này có thể được khai thác khi cơ thể bạn cần nó. Tóm lại, tinh bột cung cấp cả năng lượng ngắn hạn và dài hạn khi phân hủy thành glucose trong máu hoặc được lưu trữ dưới dạng glycogen, tương ứng. Glucose lưu thông khắp cơ thể trong máu của bạn và được các tế bào hấp thụ để sử dụng làm nguồn nhiên liệu chính trong cơ thể.

Chất béo được phân hủy thành các phân tử axit béo và cholesterol nhỏ hơn, nơi máu mang chúng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể để lưu trữ. nhiều vitamin tan trong chất béo và bạn cần chúng để lưu trữ và sử dụng vitamin mà bạn ăn. Chất béo cũng giúp điều chỉnh sản xuất hormone và tham qua vào quá trình bảo vệ các cơ quan quan trọng.

Tinh bột là một phần quan trọng trong việc tuân theo chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh nhưng ăn quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột có thể có một số tác động không tốt đối với cơ thể của bạn bao gồm tăng cân, đầy hơi và biến động lượng đường trong máu,.. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng lượng carb (bao gồm tinh bột) nên tiêu thụ hàng ngày chỉ nên ở mức 200-300 gram ( hoặc từ 900 – 1300 calo) trong một chế độ ăn khoảng 2000 calo.

Nên kiêng chất béo hay kiêng tinh bột là tốt nhất?

Một số thực phẩm có tinh bột tự nhiên bao gồm gạo, yến mạch, lúa mì, lúa mạch, đậu, đậu Hà Lan, khoai tây và cà rốt. Tinh bột tự nhiên thường đến từ các loại thực vật cũng là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ tuyệt vời. Tinh bột cũng có thể được tinh chế và thêm vào thực phẩm trong quá trình sản xuất hoặc nấu ăn. Bột bắp là một ví dụ về tinh bột, cũng như khoai tây chiên, bánh quy, bánh ngọt và món tráng miệng. Các chuyên gia nói rằng việc ăn tinh bột tốt cho sức khỏe của mọi người và bạn nên có một ít tinh bột trong mỗi bữa ăn. Đặc biệt, bạn nên hạn chế tinh bột đã được chiên, có nhiều chất béo và có nhiều đường.

Hàm lượng chất béo cũng được quy định từ 40 đến 80 gram (hoặc từ 400 đến 700 calo) trong chế độ ăn 2000 calo. Chất béo lành mạnh thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm bao gồm: Bơ, phô mai, sôcôla đen, trứng vịt lộn, cá giàu omega-3, các loại hạt dinh dưỡng như quả hạch, hạt chia, hạt lanh, dầu ô liu, dầu mè, dầu cây rum, quả óc chó.,.. hoặc các nguồn chất béo đến từ thực vật khác.

 

Vậy, nên chọn loại nào? 

Chúng ta có thể khẳng định được rằng cả tinh bột và chất béo đều rất quan trọng đối với các chức năng trong cơ thể. Tuy nhiên, một chế độ ăn quá nhiều tinh bột hoặc quá nhiều chất béo đều gây ra hiện tượng béo phì hoặc các tình trạng xấu khác về sức khỏe. Chính vì vậy, tiêu thụ đủ số lượng và cân bằng giữa cả hai loại là lựa chọn tốt nhất.

 

Qua bài viết này, bạn đã có được lời giải đáp cho câu hỏi: “Chất béo và tinh bột: nên kiêng loại nào”? rồi đúng không? Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ích được nhiều cho bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *